Các trào lưu điện ảnh qua từng thời kỳ, đã để lại cho nền điện ảnh từng nước những niềm tự hào và tiếng vang nhất định. Ở phần 1, chúng ta đã được chiêm ngưỡng các phong trào tại Đức, Mỹ, còn những nước khác thì sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
4. Italian Neorealism
Trào lưu này được xuất hiện vào khoảng 1943-1952, khi thế chiến thứ 2 kết thúc, dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Benito Mussolini và tác động mạnh đến sự chững lại của nền điện ảnh nước Ý. Những áp bức, sự bất công và điều kiện khó khăn về kinh tế thời bấy giờ khiến khán giả khi xem những bộ phim tươi sáng Hollywood không còn được chào đón. Vì vậy, các nhà làm phim đã có sự thay đổi, bắt đầu chú trọng vào sự thay đổi trong tâm hồn, khắc họa hiện thực đời sống và điều kiện kinh tế của người dân nước này.

Một phần lớn là do sau sự sụp đổ, tình hình kinh tế khó khăn nên các nhà làm phim lựa chọn các cảnh thực trong cuộc sống: đường phố dơ bẩn, thành phố hoang tàn, thị trấn nghèo khó,…Nhân vật trong phim có khi chỉ là những người rất bình thường, người dân trong đời sống nghèo nàn đó. Trộm cướp, nghèo đói, nỗi buồn và những niềm vui giản đơn bằng chính thứ mà nó là.
5. Cinema du look
Xuất hiện trong khoảng 1980 – 1990, tại Pháp, Nền văn hóa đại chúng có sự thay đổi mạnh mẽ. Các quảng cáo, trò chơi điện tử, âm nhạc và các ấn phẩm thời trang trở nên vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Vì vậy, tạo ra cuộc cạnh tranh chưa từng có giữa điện ảnh và các loại giải trí khác. Mang theo một kỳ vọng về trào lưu mới: “Cinema du look” một sự thay đổi lớn đối với nền điện ảnh thời kỳ này của nước Pháp.

Trào lưu này chú trong vào phong cách thể hiện là chính, chủ đề hơn tường thuật. Những người trẻ bị cô lập thường được sử dụng làm nhân vật chính, đại diện cho một thế hệ trẻ tại Pháp bị bỏ rơi. Vì vậy, xuyên suốt các tác phẩm điện ảnh trong trào lưu thời kỳ này thường là sự liên kết giữa nhóm trẻ tuổi với nhóm bạn hơn là gia đình của họ, những cuộc tình trớ trên, sự pha trộn văn hóa ngầm và chính thống, sự hoài nghi về pháp luật và cảnh sát.
6. Dogme 95
Trào lưu “ Tuyên ngôn Dogme 95” được xuất hiện trong khoảng 1995-2005. Dogme là phong trào số ít có trong danh sách quy định chính thức. Do 2 đạo diễn Thomas Vinterberg và Lars von Trier người đan mạch viết và ký lần đầu tiên. Muốn trở thành một phần của Dogme 95 thì các phim đều phải tuyển chọn vô cùng kỹ lưỡng.

“ Lời thề khiết tịnh” là hệ thống điều luật xây dựng nên phong cách của Dogme 95. Trào lưu nghệ thuật này chỉ quay trên phim nhựa 35mm, và bị phá vỡ trong khoảng thời gian ngắn sau đó bởi sự ra đời của băng video. Vì vậy, các nhà làm phim thời kỳ này buộc phải quay ở bối cảnh thật và quay trên máy cầm tay mà không hề có ánh sáng, âm thanh hay bất kỳ đạo cụ nào hỗ trợ.
(Còn tiếp)