Sản xuất tvc quảng cáo sản phẩm

Bạn nghĩ gì về quá trình sản xuất ra một tvc quảng cáo chỉ từ 15 – 30 giây? Liệu rằng nó có tồn công sức và thời gian? Cùng tìm hiểu nhé.

Tvc và vai trò của quảng cáo

 Tvc là một hình thức quảng cáo trên tivi và thường được xuất hiện với tần suất lớn trên các kênh truyền hình. Bất kì một công cụ nào, nếu trở nên quan trọng cũng phải có một sự đóng góp rất hiệu quả, nhất là lĩnh vực kinh doanh.

Tăng mức độ nhận thức thương hiệu cho nhãn hàng, tạo sự quen thuộc cho người xem để nuôi dưỡng và biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. Đó là những mục đích chính của tvc quảng cáo. Tuy nhiên với sự phát triển của các thương hiệu và khán giả bị “ngợp” vì quảng cáo, đã tạo sự chuyển dịch trong cách truyền tải và tạo ideat ở cả client và agency.

Sản xuất TVC  quảng cáo
Sản xuất TVC quảng cáo

Ngắn gọn, rõ ràng, xúc tích và thu hút là các yếu tố mà người làm tvc quảng cáo phải đạt yêu cầu. Ngoài ra tvc còn được mở rộng bằng cách truyền tải trên các kênh truyền thông xã hội bởi sức mạnh visual của thời đại. Đánh đúng insight và chạm đến cảm xúc của khách hàng, chính là đỉnh cao mà quảng cáo ngày nay mang lại cho các doanh nghiệp.

Sản xuất tvc quảng cáo sản phẩm

Để tvc quảng cáo trở thành đỉnh cao, phía sau những phân cảnh vài giây hay vài chục giây đó chính là cả một quá trình dàn dựng công phu và tỉ mỉ.

Lên ý tưởng

Bắt đầu câu chuyện của một chiến dịch, sản phẩm chính là ý tưởng. Tuy nhiên ở bước này không đòi hỏi phải rõ ràng và cụ thể mọi thứ, mà đây là brief – cái mà client thể hiện để agency có thể hiểu được ý đồ của bạn trong dự án.

Sau khi nhận brief thì agency tiến hành brainstorm và thống nhất “câu chuyện” sẽ kể trong quảng cáo. Vì mang tính chất khởi đầu nhưng vô cùng quan trọng nên mất khá nhiều thời gian hình thành và chỉnh sửa.

Video chuyên nghiệp cần có nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng
Video chuyên nghiệp cần có nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng

Story board

Kịch bản chi tiết sẽ được chuyển thể dưới dạng hình ảnh trong storyboard. Ở bước này sẽ được liệt kê kĩ về hành động, âm thanh, phân cảnh này ở giây thứ mấy… Vẽ nên câu chuyện rõ ràng hơn.

Agency và client sẽ tập trung vào khả năng thể hiện, thông điệp sản phẩm của bối cảnh. Nó có thể ở bất kì một địa điểm nào đấy ở Việt Nam hoặc ngoại quốc, nhưng miễn là nó đúng chất và đúng thông điệp của chiến dịch. Minh chứng cho điều này là bạn không khó để tìm những đoạn tvc quảng cáo với rất nhều nhiều bối cảnh khác nhau.

Ngoài ra, nếu bài toán kinh phí không cho phép, các client phải thay đổi địa điểm của tvc thì buộc agency phải linh hoạt trong sự hòa hợp bối cảnh. Ví dụ, khi thực hiện một quảng cáo 3 miền nhưng lại quay ở khu vực miền trung. Lúc bấy giờ agency cần phải lựa chọn góc quay hay bố trí bối cảnh có đặc trưng liên quan của các miền còn lại.

Chuẩn bị đạo cụ

Có thể nói đạo cụ là thứ không thể vắng bóng trong tvc quảng cáo dù ít dù nhiều. Vì nó góp phần rất quan trọng, giúp diễn đạt insight và truyền tải thông điệp dễ dàng hơn. Dĩ nhiên không phải đạo cụ nào cũng được đưa vào, vậy nên luôn có nhóm hậu cần và nhân sự chuyên thiết kế bối cảnh để chuẩn bị những công việc này.

Trang phục

Trang phục thường ngày của bạn cũng cần có sự logic trong các tình huống cụ thể. Bởi vì, Sự thành công không nằm ở bất kỳ một khía cạnh nào cả mà nó nằm ở toàn bộ chi tiết. Điển hình nhất, trong quá trình sản xuất của tất cả các TVC quảng cáo chuyên nghiệp, luôn có các nhà thiết kế bối cảnh, trang phục diễn viên đấy.

Casting

Quay tvc quảng cáo với sự góp mặt của diễn viên là một trong những phương thức thực hiện truyền thống. Tuy vậy, nó vẫn rất hiệu quả, đặc biệt là khi thời đại xã hội đang bị ảnh hưởng bởi rất nhiều bởi “KOLs”. Chọn mặt ai để gửi vàng giữa hàng ngàn options chính là câu hỏi mà các agency và client phải cân nhắc giải mã thật kỹ. Vì tinh thần sản phẩm, uy tín người nổi tiếng luôn có sự liên hệ mật thiết với nhau.

Giai đoạn sản xuất

Tổ sản xuất:  

Là những người điều phối tất cả các khâu trong quá trình tạo nên tvc quảng cáo. Từ ý tưởng, quá trình sản xuất, hậu kỳ, kinh phí, diễn viên, hậu cần và lịch trình. Dù không phải là người trực tiếp thực thi, nhưng luôn đóng vai trò đầu tàu thúc giục đúng tiến độ và để tạo ra sản phẩm hiệu quả nhất cho các client.

Tổ đạo diễn

Đây chính là những người kiểm soát hoàn toàn về mặt nghệ thuật như chỉ đạo diễn xuất, giúp diễn viên nhập vai để tạo ra những cảnh quay hấp dẫn. Tuy nhiên, tùy vào dự án, client có thể mời đạo diễn khác nhau. Bởi có người sẽ mạnh về phân cảnh lãng mạn, có người chuyên về hành động, có đạo diễn thì chuyên sản xuất tvc qua âm nhạc…

Tổ mỹ thuật

Set up về bối cảnh, phục trang, diễn viên và đạo cụ là nhờ hoàn toàn vào các thành viên của đội mỹ thuật. Biến những điều bình thường, đơn giản nhất thành những bối cảnh kiêu sa hay vintage là nhờ vào “thần hóa” của họ.

Tổ quay phim

Điều phối góc quay, ánh sáng, các yếu tố tự nhiên… Để tạo nên những cảnh phim vô cùng đặc sắc, chân thực và sống động là nhiệm vụ của họ trong quá trình sản xuất.

Tổ kỹ thuật

Một đội ngũ vô cùng quan trọng trong những cảnh quay khó chính là team kỹ thuật. Nhờ có họ mà việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ quay trở nên dễ dàng và phù hợp. Là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công của tvc quảng cáo.

Bản dựng nháp

Bước này sẽ tổng hợp lại các cảnh quay riêng lẽ thành một mạch truyện logic. Lúc này người xem và client có thể hiểu và cảm nhận được nội dung của quảng cáo sẽ như thế nào.

Kỹ xảo

Tvc quảng cáo sẽ luôn tồn tại những cảnh quay khó thực hiện và không thật như lốc xoáy, thủy cung… Lúc này kỹ xảo sẽ được đưa vào để giải quyết. Góp phần hạn chế được chi phí dự án khi thực hiện.

2D và 3D animation

Kết hợp hoạt họa trong quảng cáo là một cách thức để gây sự thú vị và thu hút hơn cho người xem bởi sự mới lạ. Với ưu điểm tuyệt vời này, dường như các nhãn hàng đánh mạnh tvc với toàn bộ là animation hoặc animation chiếm tỉ lệ lớn hơn trong quảng cáo.

Không nhàm chán, mới mẻ, không kén người xem, mang yếu tố giải trí… Ngoài ra, so với quay phim làm tvc quảng cáo thì những công cụ 2D, 3D này giảm thiểu chi phí tối đa cho các client. Vậy nên đó chính là những yếu tố góp phần làm nên sự phổ biến và yêu thích về animation.

Chỉnh màu

Dù đã có sự điều chỉnh trong lúc quay tvc về ánh sáng nhưng bước chỉnh màu vẫn đóng vai trò rất quan trọng đối với tổng thể của tvc quảng cáo. Mỗi nhãn hàng sẽ có tone màu riêng đồng hành xuyên suốt khoảng thời gian tvc, đấy là cách thức nhận diện thương hiệu bằng màu sắc. Tuy nhiên, cường độ màu khi quay phim sẽ không đáp ứng được điều này.

Thuyết minh và âm nhạc

Sau rất cả thì còn lại chính là âm thanh. Nói gì thì đã rõ, nhưng nói với thái độ như thế nào? Nói sao cho nhanh và chuẩn? Âm nhạc chèn sao cho hợp lý chính là những yêu cầu cuối cùng mà tvc quảng cáo cần phải hoàn thành.

Vậy mới thấy việc chi tiền cho tvc quảng cáo chỉ vài giây hay vài chục giây thật sự xứng đáng. Và đó cũng chính là lý do vì sao tvc trở thành phương tiện được các doanh nghiệp tích cực đầu tư như hiện nay

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Add New Playlist