Để có một mẫu kịch bản phim để quay quảng cáo sản phẩm dịch vụ hiệu quả thì quá trình lên ý tưởng, xây dựng kịch bản đóng vai trò quan trọng. Trong quá trình đó, biên kịch cần xác định dạng video sẽ sản xuất thuộc dạng nào để có quy trình viết kịch bản hay. Bài viết bên dưới sẽ hướng dẫn bạn đọc giải quyết từng vấn đề nan giải này.
Các dạng phim quảng cáo sản phẩm
Khi doanh nghiệp yêu cầu bạn thực hiện phim quảng cáo cho sản phẩm của họ, bạn cần tìm hiểu kỹ về thể loại mà họ muốn làm, tránh trường hợp đi sai định hướng ngay từ đầu.
Giới thiệu chi tiết sản phẩm
Khi công ty ra mắt sản phẩm lần đầu tiên thì một video giới thiệu chi tiết về sản phẩm là phù hợp nhất. Lúc này, khi khách hàng chưa biết đến sản phẩm tên gì, có đặc điểm nhận dạng ra sao, công dụng, thành phần có gì tốt,…Vậy không có gì tốt hơn là doanh nghiệp tạo video quảng cáo để quảng bá sản phẩm.
Tại video này, hãy miêu tả những gì tốt nhất, đặc trưng nhất. Không nên kể lể dài dòng, lan man vì khách hàng không có nhiều thời gian để xem. Nếu tạo ra video quá dài, công chúng sẽ tự động rời bỏ quảng cáo mà bạn dày công xây dựng. Những gì đối thủ có và đã làm tốt thì không nên nhấn mạnh nếu doanh nghiệp chưa đứng vững trên thị trường.
Video trải nghiệm khách hàng
Hãy lên ý tưởng thành một câu chuyện ý nghĩa, nó sẽ đánh đúng vào tâm lý của phần đông khách hàng. Họ muốn xem những câu chuyện có ý nghĩa và lồng ghép công dụng, trải nghiệm thực tế của sản phẩm khi khách đã sử dụng. Đôi khi, cái mà họ quan tâm chính là nội dung mà bạn nói hơn là sản phẩm. Tuy nhiên, nếu khách hàng nhớ đến quảng cáo thì tức là họ cũng sẽ nhớ về thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Phương pháp này thường được áp dụng với sản phẩm đã được ra mắt và được người dùng sử dụng. Hoặc sử dụng vào thời điểm sản phẩm có sự thay đổi về thành phần, kiểu dáng,… Ngoài ra, các dịp lễ tết cũng là thời điểm thích hợp để người tiêu dùng chú ý đến quảng cáo dạng này.
Video hướng dẫn sử dụng
Nếu sản phẩm của bạn thuộc dòng khó dùng hoặc có điểm đặc biệt gây khó khăn trong quá trình sử dụng thì một video hướng dẫn sử dụng sẽ giúp ích rất lớn. Hãy đưa ra các lưu ý, hướng dẫn cụ thể để hạn chế các nhược điểm đã được phản ánh hoặc trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Trong các trường hợp này, ngoài việc giúp đỡ người dùng thì doanh nghiệp đã gián tiếp quảng bá sản phẩm của họ.
Review sản phẩm
Sau khi sản phẩm đã được ra mắt thị trường một thời gian, khách hàng đã biết đến nhưng còn nghi ngờ về sản phẩm thì các video dạng review là yếu tố mà bạn đáng cân nhắc.
Hãy mời KOL, những người nổi tiếng, Blogger sử dụng sản phẩm của thương hiệu và để họ cho khách hàng thấy cả những ưu, nhược điểm của sản phẩm. Trong quá trình làm video này, những điều họ nói phải chân thật. Bởi không phải sản phẩm, dịch vụ nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Sẽ có thứ phù hợp và không hợp với từng đối tượng. Vị khách mời này phải chỉ ra được để gia tăng niềm tin của khách hàng.
Và dù là thuộc dạng video nào thì bạn cũng cần một form kịch bản chung. Trong kịch bản đó sẽ thể hiện đầy đủ các yếu tố để đạo diễn, diễn viên,… nhìn vào có thể hiểu được ý đồ của biên kịch và họ sẽ phải làm gì.
Mẫu kịch bản phim quảng cáo cho doanh nghiệp
Một kịch bản phim quảng cáo chuẩn sẽ bao gồm các yếu tố sau.
- Tên kịch bản kèm thời gian cho cả video quảng cáo sản phẩm
- Từng phân cảnh
- Thời gian
- Diễn giải thông điệp cho các phân cảnh
- Nội dung thu âm cho phân cảnh
- Nội dung video, hình ảnh cần chèn vào cho cảnh đó
Khi có đầy đủ các mục này thì bạn hoàn toàn có thể giao bản thảo cho doanh nghiệp để được duyệt về thời gian và nội dung.
Trong đó, toàn bộ các phân cảnh đóng vai trò chính để làm nổi bật lên thông điệp. Những cảnh này cũng cần bám sát vào nội dung chính truyền tải là quảng bá cho sản phẩm, đưa nó lên một tầm cao mới. Dù thuộc thể loại nào, phim quảng cáo cũng phải mang đến hiệu quả chuyển đổi nhất định thì kịch bản mới được coi là thành công.
Vậy làm thế nào để có một kịch bản để quay quảng cáo sản phẩm cho doanh nghiệp thật thu hút? Trước hết, nó cần đáp ứng được các yêu cầu cơ bản ở phần cuối của bài viết.
Các yêu cầu của kịch bản quảng cáo sản phẩm
Ở bước xây dựng kịch bản, bạn cần xác định rõ các yêu cầu của khách hàng để quá trình lên kịch bản không gặp các trở ngại.
Thông điệp quảng cáo muốn truyền tải là gì?
Mục đích của quảng cáo là truyền tải thông điệp của thương hiệu thông qua sản phẩm hoặc thông điệp của chính sản phẩm. Vì thế, mục tiêu của mẫu kịch bản video đó là thông qua hình ảnh và âm thanh để truyền tải chính xác thông điệp đó đến công chúng. Từ đó, tiếp cận được khách hàng tiềm năng cũng như củng cố niềm tin từ khách hàng hiện tại.
Trong khâu truyền tải thông điệp, hãy chú ý tới thông điệp của đối thủ đã đưa ra. Khách hàng nhận được gì từ thông điệp đó và doanh nghiệp của bạn cần làm gì để tạo ra mẫu kịch bản phim có sự khác biệt, gây sức hút và lôi kéo được một phần khách hàng quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp. Để truyền tải thông điệp chính xác tới khách hàng, đừng quá cầu kỳ. Hãy xây dựng kịch bản với câu chuyện đơn giản và phù hợp với logic thực tế.
Quảng cáo là dành cho khách hàng
Điều quan trọng nhất khi lên kịch bản video quảng cáo là hiểu được tâm lý của nhóm khách hàng tiềm năng. Bạn cần để khách hàng xem quảng cáo của mình thì họ thấy bản thân đang ở trong đó. Họ thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn thực sự phù hợp để giải quyết những vướng mắc hay đáp ứng những nhu cầu, vấn đề mà họ đang gặp phải.
“Đừng nói gì bạn muốn nói, hãy nói những gì khách hàng muốn nghe” Một kịch bản thực sự đạt khi nó xây dựng một thông điệp về sản phẩm, dịch vụ đến đúng người cần. Để làm được điều này đòi hỏi người lên kịch bản cần có hiểu biết rộng, biết cách đưa ra vấn đề và giải quyết nó một cách ấn tượng. Thời lượng của video quảng cáo thường rất ngắn nên nội dung thông điệp càng ngắn gọn thì càng dễ tiếp cận được người xem.
Sử dụng hình ảnh và âm thanh hợp lý
Video giới thiệu sản phẩm không chỉ show một mình nó mà có thể sẽ xuất hiện cả những hình ảnh của công ty như logo, slogan, hình ảnh cơ sở vật chất, sản phẩm,… Ngoài ra, âm thanh, nhạc nền cũng giữ vai trò quan trọng để tạo nên sự hài hòa cho video quảng cáo. Vấn đề này cần được kịch bản xử lý thật chi tiết trước khi đưa vào thực hiện quay và dựng.
Khi kịch bản có chất lượng cao, đồng nghĩa với việc nó giúp mang lại cái nhìn trực quan và sinh động cho sản phẩm. Nhờ đó, khách hàng, đối tác, kể cả công chúng xem quảng cáo cũng có thể hiểu rõ về công dụng và ưu điểm mà video nói đến. Thông qua video này, uy tín của doanh nghiệp, của sản phẩm một lần nữa được khẳng định lại và đẩy khách hàng đến gần hơn với hành vi mua hàng.
Như vậy, một mẫu kịch bản phim tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu. Đóng vai trò là một nhà biên kịch, hãy nghiên cứu kỹ yêu cầu của khách hàng cũng như nhu cầu của thị trường để tạo ra một bản thảo chi tiết, đảm bảo cho ra một video hay và mang về doanh số vượt trội cho doanh nghiệp.